Miyerkules, Setyembre 19, 2007

si mokong sa buhay ko...

Do you still remember your grade school days? ako,oo...masaya ako noon.talagang masaya. may seatmate ako noon, first exam namin sa grade 1.
PANUTO:ILAGAY ANG SALITANG T PAG TAMA ANG SAGOT AT M PAG MALI ANG SAGOT.
Pansin ko sya,nanginginig at butil-butil ang pawis. nakakatawa dahil wala pa ang tanong agad na nyang sinabi sa akin,'mar pakopya ha'. i just smiled then.unang tanong palang sablay na si mokong.
TANONG:ANG RED BA AY PULA? ang sagot ni mokong? naku mali na nga sagot nya wrong spelling pa. o di ba?nakakatawang nakakainis. si mokong ang naging malapit ko nang kaibigan. mokong ang pangalan nya sa entry kong ito dahil baka alam nya ang blogsite ko ay lusubin pa ako ng kanyang angkang manginginom. Mabait naman sya,mahilig nga lang sa babae. Naalala ko tuloy nang minsan pauwi na kami dahil magkalapit lang naman bahay namin(sa palawan)ay may nakita syang isang bata,siguro mas matanda sa amin ng dalawang taon. Hinalikan ba naman nya sa pisngi sabay takbo. Natural ako yong nakita ng bata kaya ako yung isinumbong naman ng mafeeling na animoy gusgusing batang iyon. mangiyak-ngiyak akong umuwi dahil sa takot na baka ipa-barangay ako ng angkan ng nasabing bata. nagkulong ako sa kuwarto ng boung araw(sabado kasi noon) Marami din kaming kalokohan ni mokong,minsan pa nga umiihi na lang kami sa likod ng classroom namin ng patago eh. nagnanakaw ng bayabas sa kabilang bakod malapit sa school namin. Marami na rin kaming napagsamahan ni mokong kahit ganun lang sya,turing ko sa kanya eh parang kapatid ko,wag nga lang ibatay sa hitsura dahil dehado sya.sa ngayon wala na akong masyadong balita sa kanya,nagbabakasali nga akong isang araw ay magkrus ang aming landas dahil si mokong ay may utang pa sa akin na piso.

Walang komento: